Sự thật về Bông cải xanh có phải là thần dược giảm cân

5/5 - (1 bình chọn)

Bông cải xanh trong thực đơn hằng ngày là lựa chọn tuyệt vời giúp giảm cân vì chúng cung cấp ít calo. Ngoài ra, bông cải xanh là nguồn chất dinh dưỡng phong phú có lợi cho sức khỏe. Cùng Sống Khỏe Mỗi Ngày khám phá lợi ích tuyệt vời này nhé!

Bông cải xanh là gì?

Bông cải xanh là một loại rau quen thuộc và được yêu thích ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Nó không chỉ mang lại sự ngon miệng cho bữa ăn mà còn mang đến những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe.

Bông cải xanh là một loại rau xanh có hình dạng giống một cái cây thu nhỏ. Nó thuộc về loài thực vật được gọi là Brassica oleracea, cùng gia đình cải xoăn và súp lơ và đều chung họ rau cải.

Họ bông cải xanh thực tế được chia làm 3 loại:

  • Súp lơ xanh (bông cải xanh Calabrese)
  • Rau mầm bông cải xanh
  • Súp lơ tím (hay còn gọi bông cải tím)

Thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh có 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

Trong 91 grams bông cải tươi chứa:

  • Calo: 31
  • Nước: 89%
  • Đạm: 2.5 grams
  • Carbohydrates: 6 grams
  • Đường: 1.5 grams
  • Chất xơ: 2.4 grams
  • Chất béo: 0.4 grams
  • Vitamin C: 135% RDI
  • Vitamin A: 11% RDI
  • Vitamin K: 116% RDI
  • Vitamin B9 (Folate): 14% RDI
  • Kali: 8% RDI
  • Photpho: 6% RDI
  • Selen: 3% RDI

Bông cải xanh và giảm cân

Một cốc bông cải xanh sống chứa khoảng 30 calo, trong khi một lượng bông cải xanh tương tự được nấu chín, chứa 54 calo. Bù lại lượng calo ít ỏi này, chúng chứa 100% vitamin C và K cơ thể cần mỗi ngày. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn chứa vitamin A, B9, B6 và cả Kali. Bạn sẽ được cung cấp giàu chất dinh dưỡng với chỉ 1 cốc bông cải xanh mặc dù một vài chất dinh dưỡng mất đi sau khi được nấu chín. 

Giàu chất xơ

Bông cải xanh ít năng lượng là “trợ thủ” đắc lực trên hành trình theo đuổi vóc dáng cân đối. Vì vậy bạn có thể thấy no mà vẫn hạn chế được lượng calo. Trong bông cải xanh chứa 90% nước, một cốc bông cải nấu chính chứa 5 gram chất xơ.

Chất dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân

Vitamin C, canxi và Crôm trong bông cải xanh thúc đẩy cơ thể giảm cân. Cơ thể cần vitamin C  để tổng hợp carnitine (loại vitamin giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng). Theo bài viết trên Tạp chí Dinh Dưỡng năm 2007 , vitamin C giúp cơ thể đốt cháy mỡ nhanh hơn khi tập thể dục.

Hợp chất thực vật Indole-3-carbinol

Bên cạnh hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất đáng kể, bông cải xanh còn chứa một hợp chất “đặc biệt” là Indole-3-carbinol, mang lại rất nhiều lợi ích đối với cơ thể trong việc giúp chống lại căn bệnh ung thư. Thêm vào đó, trong một bài viết của tờ Tạp chí Hóa học Dược học năm 2012 cho thấy chuột thí nghiệm tiêu thụ hợp chất indole-3-carbinol ít tăng cân hơn chuột không tiêu thụ.

Hiệu quả đốt cháy năng lượng của Sulforaphane

Sulforaphane có công dụng tiêu diệt tế bào ung thư. Theo một thảo luận nghiên cứu hóa sinh năm 2012, khi sulforaphane tồn tại trong tế bào mỡ trong 24 giờ, chúng sẽ biến đổi enzyme bằng cách phá hủy tế bào mỡ. 

 

Nguồn: https://www.livestrong.com/article/243898-broccoli-weight-loss/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *